Monday, November 25, 2013

จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค (ในระบบนิเวศ)

 2
     รู้หรือไม่ครับว่าผู้บริโภคในระบบนิเวศรวมถึงมนุษย์อย่างเรา จะได้รับพลังงานถ่ายทอดมาจากสิ่งมีชีวิตที่เราบริโภคเข้าไปเพียง 1 ใน 10 เท่านั้น แต่ก็นับว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ โดยสิ่งสำคัญที่จะทำให้สิ่งมีชีวิตสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้นั้นก็คือ สิ่งมีชีวิตจะต้องมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน รวมไปถึงต้องมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมด้วย จึงจะเกิดเป็นระบบนิเวศ (ecosystem) หรือหน่วยของความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต และสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมของแหล่งที่อยู่ ซึ่งจะก่อให้เกิดการถ่ายทอดพลังงานและวัฏจักรของสาร ซึ่งเป็นหัวใจหลักของทุกๆ ระบบนิเวศ ที่จะช่วยให้ระบบนิเวศนั้นๆ ดำรงสภาพอยู่ได้ตามธรรมชาติ
     สิ่งมีชีวิตจะได้รับพลังงานจากการบริโภคสิ่งมีชีวิตอื่นที่เป็นผู้ผลิต หรือผู้บริโภคลำดับต่ำกว่า โดยจะได้รับการถ่ายทอดพลังงานเพียง 1 ใน 10 เท่านั้น ซึ่งจะสามารถแสดงเป็นพีระมิดพลังงานได้เป็นพีระมิดหัวตั้งเสมอ ดังภาพ
1
     นอกจากนี้แล้ว ในระบบนิเวศหนึ่งๆ สารต่างๆ ก็จะถูกหมุนเวียนเปลี่ยนถ่ายอยู่ตลอดเวลาผ่านวัฏจักรของสสารแต่ละชนิด ซึ่งจะมีทั้งที่หมุนเวียนผ่านบรรยากาศในรูปของแก๊ส หรือไม่ผ่านบรรยากาศโดยจะปะปนอยู่ในดิน หรือน้ำ เป็นต้น วัฏจักรของสารที่สำคัญ เช่น วัฏจักรของคาร์บอน และวัฏจักรของไนโตรเจน เป็นต้น
     ดังนั้นจึงอาจสรุปได้ว่า ในระบบนิเวศพลังงานจะถูกถ่ายทอดผ่านสิ่งมีชีวิตตามห่วงโซ่อาหาร โดยจะถ่ายทอดไปยังผู้บริโภคลำดับที่สูงขึ้นไปเพียง 10% เท่านั้น ในขณะที่สสารต่างๆ จะไม่ถูกถ่ายทอด แต่จะเกิดการแลกเปลี่ยนหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลาผ่าน วัฏจักรของสสารแต่ละชนิด
vStudy Team. (เรียบเรียงโดย: สุวิชา ธงพานิช)
Website: vStudyapp.com
Facebook: http://www.facebook.com/vstudyapp
Twitter: @vStudyapp

No comments:

Post a Comment