Thursday, August 8, 2013

ตามติดกระแส HORMONES วัยว้าวุ่น “เทสโทสเตอโรน (TESTOSTERONE) ฮอร์โมนเพศชาย”

 
     นายชัยชนะหรือวิน หนุ่มป๊อปเจ้าปัญหาแห่งโรงเรียนนาดาวบางกอก ได้ตั้งคำถามกับครูสกลในคาบเรียนวิชาชีววิทยา มาดูกันว่าวินจะได้คำตอบที่น่าพอใจจากครูสกลหรือไม่?

     วิน: ฮอร์โมนคืออะไรครับครู?

     ครูสกล: ฮอร์โมน (Hormones) ก็คือ สารเคมีที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลข่าวสาร ซึ่งสร้างขึ้นจากกลุ่มเซลล์ในต่อมไร้ท่อ (Endocrine Gland) แล้วส่งไปตามกระแสเลือดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อกระตุ้นหรือยับยั้งกระบวนการต่างๆ ในเซลล์หรืออวัยวะเป้าหมาย (Target Cell หรือ Target Organ) ทำหน้าที่ควบคุมกระบวนการต่างๆ ในร่างกายหลายอย่าง เช่น ช่วยในการเจริญเติบโต ช่วยให้มนุษย์สามารถสืบพันธุ์มีลูกหลาน เป็นต้น

     วิน: แล้วฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนมีหน้าที่ยังไงครับ?

     ครูสกล: ก็มีหน้าที่ทำให้เธอเป็นลูกผู้ชายอย่างในทุกวันนี้ไง

     วิน: ยังไงอ่ะครับครู? ผมไม่เข้าใจ

     ครูสกล: เอาหละ ตั้งใจฟังนะ ครูจะอธิบายให้ฟัง เทสโทสเตอโรน (Testosterone) เป็นฮอร์โมนเพศชาย มีอยู่ทั้งในเพศชายและเพศหญิง แต่ในเพศชายจะมีมากกว่า ในผู้ชายส่วนใหญ่มีการผลิตเทสโทสเตอโรนประมาณ 6-8 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ในสตรีจะผลิตฮอร์โมนตัวนี้ได้เพียง 0.5 มิลลิกรัมต่อวัน (น้อยกว่า 10 เท่าตัว)

     ครูสกล: เทสโทสเตอโรน ทำหน้าที่กระตุ้นให้เด็กชายเข้าสู่วัยหนุ่ม (Male Secondary Sex Characteristics) ทำให้อวัยวะสืบพันธุ์เพศชายทั้งภายนอกและภายในเจริญเติบโตเต็มที่ องคชาติขยายใหญ่และยาวขึ้น มีขนขึ้นที่อวัยวะเพศ รักแร้ หน้าแข้ง แขน และขา มีลูกกระเดือก ไหล่กว้าง สะโพกแคบ กล้ามเนื้อเจริญเติบโตขึ้น ทำให้สเปิร์ม (Sperm) เจริญเต็มที่ ซึ่งกระบวนการนี้เริ่มตั้งแต่เข้าสู่วัยหนุ่มไปจนตลอดชีวิต เทสโทสเทอโรนมีผลให้กระดูกยาว (Long Bone) ปิดเร็วขึ้น

     วิน: ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนยังมีหน้าที่อย่างอื่นอีกรึเปล่าครับ?

     ครูสกล: มีสิ นอกจากเทสโทสเตอโรนจะมีหน้าที่ตามที่ครูได้บอกไปแล้ว ยังมีผลทั้งทางด้านจิตใจและร่างกายอีกนะ เดี๋ยวครูจะสรุปให้เธอฟัง
     1. ทำให้มีความเป็นตัวของตัวเอง ดูแลตนเองได้ ใช้เวลากับเพื่อนมากขึ้น รับผิดชอบมากขึ้น เริ่มชอบเพื่อนหญิง
     2. เหงื่อออกมากขึ้น เหงื่อทำให้ผิวนุ่มและเย็น อาจมีกลิ่นตัว
     3. เสียงแหบ ลูกกระเดือกใหญ่ อาจทำให้มีเสียงแหบในช่วงแรก กล่องเสียงโตขึ้นเห็นเป็นลูกกระเดือกใหญ่ขึ้น
     4. กระดูกใหญ่ขึ้น ไหล่ หน้าอกใหญ่และกว้างขึ้น
     5. ผิวหนังสร้างไขมันมากขึ้น รูขุมขนใหญ่ขึ้น และบางคนเป็นสิวที่หน้า
     6. อวัยวะเพศมีการแข็งตัวตั้งแต่ยังเด็ก แต่ในวัยหนุ่มจะมีการสร้างซีเมน (Semen) ดังนั้นถ้ามีอารมณ์ทางเพศมากๆ อาจมีการขับเคลื่อนน้ำอสุจิออกมาได้ระหว่างนอนหลับเรียกว่า “ฝันเปียก (Wet Dream)”
     7. มีขนที่ใต้วงแขน หัวเหน่า ผมหนาขึ้น

     วิน: ทำไมนักกีฬานิยมนำฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนมาใช้หละครับครู?

     ครูสกล: เทสโทสเทอโรนเป็นฮอร์โมนเสริมสร้าง (Anabolic hormone) ที่ทำให้มีการไหลเวียนของกระแสโลหิตดี ทำให้เนื้อเยื่อได้รับออกซิเจนและอาหารได้ดี กระตุ้นการสร้างโปรตีนช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อใหญ่และแข็งแรง มีผลทำให้มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งนักกีฬานิยมนำมาใช้

     ครูสกล: ในปัจจุบัน ได้มีการออกกฎห้ามนำสเตรอยด์ฮอร์โมนมาใช้ในการแข่งขันกีฬา เพราะแม้ว่าสเตรอยด์ฮอร์โมนจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและร่างกายแข็งแรงในระยะสั้นๆ แต่จะทำให้เกิดผลเสียในระยะยาวตามมา คือจะทำให้เข้าสู่วัยผู้ใหญ่เร็ว ตัวเตี้ย หัวล้าน ตับ หัวใจ และไตถูกทำลาย และระดับของเทสโทสเทอโรนที่สูงจะไปยับยั้งการทำงานของโกนาโดโทรปินรีลิสซิงฮอร์โมน (GnRH) ที่ต่อมใต้สมองส่วนหน้าให้ลดน้อยลง ในผู้ชายทำให้เกิดการเหี่ยว (Atrophy) ของอัณฑะ เป็นหมัน มีหน้าอก และพฤติกรรมทางเพศเปลี่ยนไป ในเพศหญิงจะทำให้เสียงห้าว มีรูปร่างเหมือนผู้ชาย
  
     ขอบคุณข้อมูลจาก:                                                                                                     
vStudy Team.
Website: vStudyapp.com
Facebook: www.facebook.com/vstudyapp
Twitter: @vStudyapp

No comments:

Post a Comment