Monday, September 30, 2013

"สัตว์สร้างได้" อย่างไร?


     ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เรามักจะได้ยินคำพูดที่ว่า “สัตว์ป่าสร้างได้” จากใครหลายคน ผมจึงขอนำประเด็นนี้มาเขียนเป็นบทความสั้นๆ เกี่ยวกับการสร้างสัตว์นะครับ สิ่งที่เรียกว่า “สัตว์” ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็ก สัตว์ใหญ่ สัตว์เลือดอุ่น สัตว์เลือดเย็น สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง ฯลฯ รวมถึงสัตว์ประเสริฐอย่างมนุษย์เรา ล้วนแต่เป็นสิ่งมีชีวิตทั้งสิ้น ซึ่งสิ่งที่นับว่าสำคัญที่สุดของสิ่งมีชีวิตก็คือการสืบพันธุ์เพื่อสร้างสิ่งมีชีวิตตัวใหม่ เพื่อดำรงไว้ซึ่งเผ่าพันธุ์ของตน โดยการสืบพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตนั้นแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ 2 กลุ่ม คือ การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ (asexual reproduction) และการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ (sexual reproduction)

     1) การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ เป็นการสืบพันธุ์ที่ไม่ต้องอาศัยเซลล์สืบพันธุ์ โดยสิ่งมีชีวิตใหม่ที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกับสิ่งมีชีวิตตัวแม่ทุกประการ ทำให้ไม่มีความแปรผันทางพันธุกรรม จึงไม่เกิดการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปได้ เช่น การแตกหน่อ (budding) ของยีสต์ ฟองน้ำ และพืชดอกบางชนิด เป็นต้น รวมถึงการหลุดเป็นท่อนของสาหร่ายและพยาธิตัวตืด หรือแม้แต่การงอกใหม่ของพลานาเรีย เป็นต้น

     2) การสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ เป็นการสืบพันธุ์ที่ต้องอาศัยเซลล์สืบพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตเพศผู้และเพศเมีย ทำให้สิ่งมีชีวิตใหม่ที่ได้มีลักษณะทางพันธุกรรมที่เปลี่ยนไป และมีความสามารถในการปรับตัวให้อยู่รอดในสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไปได้ เช่น การสืบพันธุ์ของสัตว์ชั้นสูงทั่วไป รวมถึงมนุษย์ด้วย

     ขอบคุณภาพจาก: http://csls-text.c.u-tokyo.ac.jp/active/12_01.html

vStudy Team. (เรียบเรียงโดย: สุวิชา ธงพานิช)
Website :: vStudyapp.com
Facebook :: http://www.facebook.com/vstudyapp
Twitter :: @vStudyapp

No comments:

Post a Comment