Thursday, September 19, 2013

ความจริงของคอลลาเจน


     คอลลาเจน (Collagen) เป็นโปรตีนสายยาวที่สร้างจากเซลล์ในเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (connective tissue) ในรูปเส้นใย collagen fiber และยังเป็นโปรตีนที่พบมากถึง 35% ของโปรตีนทั้งหมดในร่างกาย โดยเฉพาะที่ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังมีแรงสปริงตัวและยืดหยุ่นได้ดี ในอุตสาหกรรมอาหาร คอลาเจนถูกนำไปใช้ในการผลิตเจลาติน โดยกระบวนการ hydrolysis เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต ยา อาหาร ขนมขบเคี้ยว ไอศกรีม โยเกิร์ต เครื่องสำอาง เป็นต้น

     ในปัจจุบัน เราจะได้ยินข่าวอยู่เสมอเกี่ยวกับคอลาเจนจากแหล่งต่างๆ ที่นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยอ้างสรรพคุณต่างๆ นานา ที่เกี่ยวกับผิวพรรณความงาม บ้างก็ว่าคอลลาเจนที่กินเข้าไปจะเข้าไปอยู่ที่ผิวหนังทำให้ผิวหนังเต่งตึงอยู่และดูเยาว์วัย บ้างก็ว่าคอลลาเจนที่กินเข้าไปจะไปช่วยบำรุงผิวทำให้ดูขาวใสอ่อนวัย จนทำให้ความเชื่อเหล่านี้กลายเป็นสิ่งที่คนจำนวนมากเชื่อว่าเป็นข้อเท็จจริงไปโดยปริยาย โดยลืมความจริงบางประการไป นั่นก็คือ ความจริงที่ว่าคอลลาเจนที่เป็นส่วนหนึ่งของผิวหนังมันก็คือโปรตีนชนิดหนึ่ง ไม่ต่างอะไรกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว ซึ่งเป็นอาหารหมู่หนึ่งที่เราก็บริโภคกันอยู่แล้วทุกวี่วัน ดังนั้น เวลาที่เรากินคอลลาเจนเข้าไป ร่างกายเราก็จะประพฤติกับมันเหมือนกับที่ทำกับโปรตีนทั่วไป นั่นก็คือ การย่อยให้ได้โมเลกุลเล็กที่สุดเพื่อดูดซึมไปใช้งานในกระบวนการต่างๆ ของร่างกาย โดยจากโปรตีนสายยาวก็จะกลายเป็นสายสั้นๆ และกลายเป็นกรดอะมิโน ซึ่งเป็นหน่วยเล็กสุดของโปรตีน

     จากความจริงตรงนี้ ถ้าเราลองมองตามหลักของเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ก็จะพบว่า คอลลาเจนที่กินเข้าไปคงจะไม่มีทางมุ่งไปสะสมยังผิวหนังได้อย่างแน่นอน ดังนั้นแล้วหากเราอยากกินคอลลาเจน ซึ่งมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ ตามคำอ้างสรรพคุณ ก็คงไม่ต่างอะไรกับการที่เรากินไข่ต้มราคาฟองละไม่กี่บาท
 
vStudy Team. (เรียบเรียงโดย: สุวิชา ธงพานิช)
Website :: vStudyapp.com
Twitter :: @vStudyapp

No comments:

Post a Comment