Thursday, January 30, 2014

อาณาจักรสิ่งมีชีวิต

 2
     แนวคิดในการจำแนกสิ่งมีชีวิตนั้น ได้มีนักวิทยาศาสตร์หลายท่านคิดวิธีการ รูปแบบ ขั้นตอนต่างๆ ออกมามากมายตามเกณฑ์การจำแนกที่แตกต่างกันไป แต่ที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุดในปัจจุบันก็คือแนวคิดของ Robert Whittaker ซึ่งได้แบ่งสิ่งมีชีวิตออกเป็น 5 อาณาจักร ดังนี้
     1. อาณาจักรมอเนอรา (Kingdom Monera) เป็นอาณาจักรของสิ่งมีชีวิตจำพวกโพรคาริโอต (prokaryotic cell) คือพวกที่เซลล์ไม่มีเยื่อหุ้มนิวเคลียส ทำให้สารพันธุกรรมกระจายอยู่ทั่วเซลล์ เช่น พวกเบคทีเรียต่างๆ และสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน เป็นต้น
     2. อาณาจักรโพรติสตา (Kingdom Protista) เป็นกลุ่มของสิ่งมีชีวิตจำพวกยูคาริโอต (eukaryotic cell) หรือพวกที่มีเยื่อหุ้มนิวเคลียสกลุ่มแรกๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว หรือหลายเซลล์ที่ยังไม่มีการพัฒนาเป็นเนื้อเยื่อ รวมทั้งพวกที่มีลักษณะของทั้งพืชและสัตว์รวมกัน เช่น อะมีบา ยูกลีนา พารามีเซียม สาหรายหลายชนิด และราเมือก เป็นต้น
     3. อาณาจักรฟังไจ (Kingdom Fungi) เป็นกลุ่มของสิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถสร้างอาหารได้เอง แต่จะได้รับอาหารจากการดูดซึมจากภายนอก โดยการปล่อยเอมไซม์ออกไปย่อยอาหารภายนอกเซลล์ เช่น ราน้ำ ราขนมปัง เห็ด และยีสต์ เป็นต้น
     4. อาณาจักรพืช (Kingdom Plantae) ได้แก่ สิ่งมีชีวิตที่เป็นยูคาริโอตหลายเซลล์ และมีการพัฒนาเป็นเนื้อเยื่อร่วมกันทำงานในระบบอวัยวะ และสามารถสร้างอาหารได้โดนการสังเคราะห์ด้วยแสง ได้แก่ มอส เฟิร์น สน หญ้าถอดปล้อง ปรง และพืชดอก เป็นต้น
     5. อาณาจักรสัตว์ (Kingdom Animalia) ได้แก่ สิ่งมีชีวิตยูคาริโอตหลายเซลล์ มีการพัฒนาเป็นเนื้อเยื่อทำงานร่วมกันเป็นระบบอวัยวะ แต่ไม่สามารถสร้างอาหารโดยการสังเคราะห์ด้วยแสงเองได้ ต้องอาศัยอาหารจากสิ่งมีชีวิตอื่น ได้แก่ ฟองน้ำ ดอกไม้ทะเล พยาธิต่างๆ ปลา ไส้เดือน แมลง สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สัตว์ปีก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม เป็นต้น
1
vStudy Team. (เรียบเรียงโดย: สุวิชา ธงพานิช)
Website: vStudyapp.com
Facebook: http://www.facebook.com/vstudyapp
Twitter: @vStudyapp

No comments:

Post a Comment