Friday, January 3, 2014

ดวงอาทิตย์ (SUN)

 2
     ดวงอาทิตย์ (SUN) ถือเป็นดาวฤกษ์ขนาดใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางของระบบสุริยะของเรา ที่โลก, ดาวเคราะห์อื่นอีก 7 ดวง และดวงจันทร์บริวาร รวมถึงอุกกาบาต ดาวเคราะห์แคระ และกลุ่มแก๊ส โคจรอยู่รอบมัน ทำให้ดวงอาทิตย์เปรียบเสมือนหัวใจของระบบสุริยะ
     ดวงอาทิตย์ เป็นดาวฤกษ์ทรงกลมขนาดใหญ่ที่อยู่ห่างจากโลกประมาณ 150 ล้านกิโลเมตร โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางยาวกว่าโลกถึง 109 เท่า มีอุณหภูมิพื้นผิวเฉลี่ยประมาณ 55,730 องศาเซลเซียส และมีแรงดึงดูดที่พื้นผิวมากกว่าโลก 28 เท่า
     ดวงอาทิตย์นับว่าเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของโลกและระบบสุริยะทั้งหมดเลยก็ว่าได้ เพราะดวงอาทิตย์สามารถให้พลังงานได้เทียบเท่าหลอดไฟฟ้า 3,000 ล้านล้านแรงเทียน หรือ ประมาณ 400,000 ล้านล้านกิโลวัตต์ ซึ่งโลกของเราจะได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์เพียง 1 ใน 2,200 ล้านล้านของพลังงานที่ดวงอาทิตย์ให้ แต่ก็นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อระบบนิเวศนอกจากนี้ดวงอาทิตย์ยังมีความสำคัญกับช่วงเวลาบนโลกอีกด้วย โดย โลกหมุนรอบตัวเองใช้เวลา 24 ชั่วโมง ทำให้เกิดช่วงเวลากลางวัน-กลางคืน และใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 รอบเป็นเวลา 365 วัน หรือ 1 ปี ทำให้ในช่วงปีนั้นตำแหน่งที่โลกโคจรไปจะเกิดเป็นฤดูกาลต่างๆ ในแต่ละภูมิภาคของโลก เนื่องจากความใกล้ไกลจากดวงอาทิตย์ และปัจจัยอื่นๆ ร่วมกัน
1
     ขอบคุณภาพจาก: http://www.nasa.gov/images/content/637265main_solar-anatomy-MOS-orig.jpg
vStudy Team. (เรียบเรียงโดย: สุวิชา ธงพานิช)
Website: vStudyapp.com
Facebook: http://www.facebook.com/vstudyapp
Twitter: @vStudyapp

No comments:

Post a Comment