Friday, December 13, 2013

เรื่องเพศ: ชายหรือหญิง แท้จริงใครกำหนด?

 2
     มนุษย์เราทุกคนเกิดมาล้วนแต่มีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน แต่ในความเท่าเทียมนั้นพวกเราต่างก็รู้กันดีว่ามีสิ่งหนึ่งที่แบ่งมนุษย์เราออกเป็น 2 นั่นก็คือ “เพศ” หรือเครื่องบ่งบอกลักษณะ ที่ทำให้มนุษย์เพศชายและเพศหญิงเกิดความแตกต่างกันทางกายวิภาคและสรีรวิทยา ซึ่งเป็นผลนำไปสู่ความแตกต่างกันทางด้านนิสัย อารมณ์ ความคิด พละกำลัง ฯลฯ รวมไปถึงสิทธิต่างๆ ทางสังคม (ในอดีต) แต่สำหรับในปัจจุบันนั้นคำว่า "เพศ" ไม่ได้เป็นเครื่องบ่งบอกถึงความไม่เท่าเทียมกันทางสังคมอีกต่อไปแล้ว เมื่อทั้งหญิงและชายต่างก็มีสิทธิเสรีภาพภายในกฎหมายที่เท่าเทียมกัน ดังนั้นในวันนี้ผมเลยจะขอมานำเสนอความแตกต่างของชาย-หญิง ในมุมมองทางวิทยาศาสตร์ง่ายๆ กันนะครับ
     เพศของเราทุกคนนั้นได้ถูกกำหนดเอาไว้ตั้งแต่ครั้งเริ่มแรกของการกำเนิดชีวิต นั่นก็คือในช่วงเวลาที่อสุจิจากพ่อเพียงตัวเดียวเจาะเข้าไปในไข่ของแม่แล้วเกิดการปฏิสนธิกันขึ้น จนได้เป็นเซลล์สิ่งมีชีวิตใหม่ที่เจริญเติบโตขึ้นอยู่ภายในครรภ์ของแม่ ซึ่งสิ่งที่เป็นตัวกำหนดเพศของเรานั้นก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแม่ (ไข่) แต่อย่างใด หากแต่ขึ้นอยู่กับพ่อ (อสุจิ) โดยตรง เนื่องจากโครโมโซมเพศ (X หรือ Y) ที่เป็นตัวกำหนดเพศนั้น จะเกิดจากการแบ่งเซลล์แบบไมโอซิสของพ่อและแม่เพื่อให้ได้เซลล์สืบพันธุ์ ดังนั้นในเซลล์ของแม่ซึ่งมีโครโมโซมเป็น XX เมื่อแบ่งเซลล์แล้วจึงได้เซลล์สืบพันธุ์ (ไข่) ที่มีโครโมโซมเป็น X เสมอ ในขณะที่พ่อซึ่งมีโครโมโซมเป็น XY ดังนั้นเมื่อแบ่งเซลล์จึงได้เซลล์สืบพันธุ์ (ตัวอสุจิ) ที่มีทั้งที่เป็นโครโมโซม X และตัวที่เป็นโครโมโซม Y อย่างละครึ่ง ดังนั่นโอกาสจะได้ลูกชายจึงมาจากโครโมโซม Y ของพ่อเท่านั้น
     จากคำอธิบายข้างต้น จึงบอกได้เลยว่าการที่จะได้ลูกชายหรือลูกสาวนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับแม่แต่อย่างใด แต่ขึ้นอยู่กับพ่อล้วนๆ ดังแผนภาพด้านล่างเลยครับ แต่นี่ก็เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของชาย-หญิงเท่านั้น ยังมีสิ่งน่าสนใจอีกมากมายเกี่ยวกับเพศ ซึ่งผมจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไปครับ
1
vStudy Team. (เรียบเรียงโดย: สุวิชา ธงพานิช)
Website: vStudyapp.com
Facebook: http://www.facebook.com/vstudyapp
Twitter: @vStudyapp

No comments:

Post a Comment